อยากทราบว่าตนเองมีปัญหาเรื่องโรคซึมเศร้าหรือไม่

ไอรดา คำแพงแก้ว ถามเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว

ช่วง 3-4 ปีมานี้รู้สึกว่าตัวเองนอนไม่หลับ และ รู้สึกเครียดโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองเครียดอะไร ร้องไห้ ดิ่งแบบไม่มีเหตุผล ต้องเกริ่นก่อนว่า เมื่อ2ปีที่แล้วเคยมีแฟนคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่ค่อนข้าง toxicมาก เขาทำให้เราร้องไห้ทุกวันเป็นเวลาหลายเดือน เขาให้เหตุผลว่า แกล้งให้เราร้องไห้มันสนุกดี ตอนแรกเราก็รู้สึกเสียใจมาก พอหลังๆมามันเหมือนเก็บมาเป็นความเครึยด + มีครอบครัวชอบทะเลาะกันให้เห็นบ่อยมากตั้งแต่เด็ก เจอสภาพสังคมที่ค่อนข้าง toxic ทุกวัน จนรู้สึกว่าตัวเองอยากฆ่าตัวตายตลอด ในหัวมันตีกันตลอดเวลา จากที่มีความสุขอยู่ดีๆก็ร้องไห้  แล้วก็กลับมาหัวเราะแบบงงๆ ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ จนคนภายนอกมองว่าเราก้าวร้าว แล้วก็มีอีกหนึ่งอย่างค่ะ เรารู้สึกว่าเวลาไปข้างนอก มันเกิดอาการหน้ามืด แล้วก็มือสั่น หัวใจเต้นเร็ว แต่มันจะเป็นแค่ตอนที่ไปเจอสถานที่ใหม่ๆเท่านั้น เรารู้สึกกลัวตลอดเวลา กลัวว่าตัวเองจะหลง กลัวตัวเองจะโดนแกล้ง เราไม่เข้าใจตัวเองเลยว่ามันทำไมเป็นแบบนี้ เคยอยากไปปรึกษาแพทย์ เรื่องพวกนี้ แต่ครอบครัวบอกว่า เครียดมากเกินไป 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 2 ปี ที่แล้ว

ต้องหาหมอแล้วค่ะ ไปคุยกับจิตแพทย์ นักจิตวิทยา เขาช่วยได้จริงๆ แนะนำไปรพ.ที่มีจิตแพทย์ หากว่าคุณมีสิทธิบัตรทองก็ไปตามรพ.ที่ขึ้นสิทธิก่อน หมอไม่เชี่ยวชาญด้านจิตเขาจะส่งตัวคุณไปรักษาต่อกับแพทย์เฉพาะทางเอง อายุเกิน 18 ปี ไปหาหมอโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ปกครอง หาเวลาไปเร็วหน่อยก็ดี
คุณแก้สังคม คนรอบตัวไม่ได้หรอก สิ่งที่ทำได้คือปรับทัศนคติและมุมมองของเราต่อสิ่งที่คุณบอกว่า toxic ทั้งหลาย สู้ไม่ได้ก็หนี แค่นั้นเอง

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer