ฉีดยาคุมเกือบ5ปี จะเป็นหมันไหม?

Jamy ถามเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

หนูฉีดยาคุม(แบบ3เดือน)มาตั้งแต่อายุ14จะ15 เพราะแม่กับพี่สาวบอกว่าจะทำให้ไม่ปวดประจำเดือน (แต่ก็ฉีดบ้างไม่ฉีดบ้าง) จนเริ่มอายุ17 ประจำเดือนมาไม่ปกติ บ้างครั้งไม่มาเกือบ7-8เดือน จนตัดสินใจเลิกฉีด เมื่อสิ้นปี2559 (ตอนนี้แต่งงานแล้ว) ตัดสินใจว่าจะปล่อยให้ท้อง แต่ก็ไม่ท้อง และตั้งแต่เลิกฉีด ประจำเดือนเพิ่งจะมาเมื่อ19/ส.ค./60 ตอนนี้อยากจะกลับไปคุมกำเนิด จะเสี่ยงที่จะมีลูกยากในอนาคตไหมคะ (โดยส่วนตัวทานยาคุมเม็ดไม่ค่อยได้ด้วยคะ)

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

คนที่คุมกำเนิดด้วยยาฉีดนานๆ พอหยุดฉีด ภาวะการเจริญพันธุ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติมีโอกาสมีลูกได้ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน-1 ปีค่ะ ไม่มีผลต่อการมีลูกยากในอนาคตหากว่าคุณไม่ได้เป็นหมันอยู่ก่อน
ถ้าจะกลับไปคุมอีกครั้ง สามารถทำได้แต่คุณต้องตกลงกับแฟนให้ดีว่าจะวางแผนมีลูกเมื่อไหร่ ถ้าใน 2-3 ปีนี้ยังไม่พร้อมมี แนะนำให้ฝังยาคุมกำเนิดค่ะ ยาฝังป้องกันได้นาน 3 ปี รับบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายหากว่าไปรับบริการในรพ.ที่เราขึ้นสิทธิบัตรทอง ถ้าคุณใช้ประกันสังคมก็รวมอยู่ในสิทธิเหมือนกัน บริการยาฝังไม่ได้มีทุกรพ.นะคะ คงต้องถามพยาบาลที่หน่วยวางแผนครอบครัวดูว่าที่รพ.มีรึเปล่า ถ้าไม่มีช่วยส่งตัวเราไปรับบริการในรพ.ที่มี แบบนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย การไปรับบริการในรพ.ที่เราไม่มีสิทธิบัตรทอง/ประกันสังคม ค่ายา+ค่าบริการ ประมาณ 3,000 บาทค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer