ปจด.มาไม่ปกติ ควรไปตรวจภายในไหม และจะสามารถฝังยาคุมกำเนิดได้ไหมคะ

เว็บบอร์ด ถาม-ตอบ ท้องไม่พร้อม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรัก สัมพันธภาพหมวดหมู่: คุมกำเนิดปจด.มาไม่ปกติ ควรไปตรวจภายในไหม และจะสามารถฝังยาคุมกำเนิดได้ไหมคะ
Mn ถามเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

สอบถามค่ะ ตอนนี้อายุ 21 นะคะ
 ปจด.มาครั้งแรกตอนอายุ 12 จนถึง 15 มาแบบปกติ 28 วันเป๊ะๆ คลาดเคลื่อนไม่เกิน 2-3 วัน แล้วอยู่ๆปจด.ก็ไม่มาเลย ประมาณ 5-6 เดือน
ช่วงที่ปจด.ขาดไป ไม่เคยมีsexเลยนะคะ เคยสำเร็จความใคร่บ้าง แต่ก็แค่ภายนอก ไม่เคยใช้อะไรสอดใส่ค่ะ
หลังจากนั้น ปจด.ก็มา แต่มาแบบไม่ปกติเลย 1-3 เดือนครั้ง นานๆทีจะมาแบบครบรอบ 28 วัน
จนถึงตอนนี้ก็ยังมาแบบไม่ปกติอยู่ค่ะ แต่เลือดปจด.ที่ออกมาก็ไม่มีลักษณะอะไรแปลก ปวดท้องแค่ 1-3 วันแรก  ไม่ได้ปวดรุนแรงมาก และไม่เคยทานยาแก้ปวดปจด.เลย
เคยทานยาเลื่อนปจด. เมื่อช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ประมาณ 3 ครั้ง ครั้งละ 2-4 เม็ด ไม่เกินนี้ค่ะ
ปัญหาที่พบบ่อยคือ บางทีมีอาการเหมือนปจด.จะมา คือ อารมณ์แปรปรวนมาก หน้าอกใหญ่ขึ้นนิดหน่อย รู้สึกตึงๆน่ะค่ะ มีตกขาว แต่ปจด.ก็ไม่มา 
อยากทราบว่าปจด.มาไม่ปกติแบบนี้เป็นอันตรายมากไหม 
เคยมีคนแนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดรายเดือน แต่ไม่ค่อยอยากใช้เพราะเห็นว่ามีผลกับฮอร์โมน มีปัญหาเรื่องหน้าอกค่ะ ไม่อยากให้หน้าอกใหญ่ อีกอย่างไม่ได้มีsexบ่อย ประมาณ 2 เดือนครั้งค่ะ เลยใช้ถุงยางอย่างเดียว
ควรไปตรวจภายในไหมคะ
และถ้าจะฝังยาคุมกำเนิด สามารถฝังได้รึเปล่าคะ
ขอบคุณค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

เรื่องประจำเดือนที่มาๆหยุดๆ ไม่สม่ำเสมอพบได้บ่อยในช่วงที่เป็นวัยรุ่น วัยทีน หลายคนจะมาสม่ำเสมอขึ้นเมื่อเข้าสู่วันผู้ใหญ่ กรณีคุณยังเป็นเหมือนเดิม ผลที่จะตามมาคือคุณอาจจะท้องยากถ้าต้องการมีลูกเพราะการตกไข่ไม่ปกติ ส่วนอื่นๆก็ไม่มีผลอะไร ถ้าคุณอยากมีลูก แนะนำหาหมอเพื่อใช้ยาปรับประจำเดือนให้มีการตกไข่สม่ำเสมอ แต่ถ้ายังไม่พร้อมมีลูกและมีพสพ.อยู่ การเลือกใช้ถุงยางก็เป็นการป้องกันที่ดี ทั้งยังป้องกันโรคติดต่อทางพสพ.ด้วย
ถามว่าควรไปตรวจภายในไหม การตรวจภายในตรวจเพื่อหาความผิดปกติของช่องเชิงกราน ตรวจเซลที่ปากมดลูกหามะเร็งแต่ไม่ได้ตรวจหาสาเหตุเรื่องเมนส์ไม่มา เมนส์ไม่มาหมอมักจะให้ยากระตุ้น พอกินไปแล้วเมนส์จะมา พอหยุดยาพักนึงเมนส์ก็กลับมาเหมือนเดิมอีก
การฝังยาคุมกำเนิดจะทำให้ประจำเดือนไม่มาเลยค่ะ(ช่วงแรกอาจจะมีกระปริดกระปรอย)
คุณจะทำอย่างไรต่อไปก็ลองพิจารณาจากข้อมูลที่ให้และลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเอานะคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer