รีวิวสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย

สำหรับสถานบริการยุติการตั้งครรภ์ไม่พร้อมที่ปลอดภัย แห่งที่ 2 ที่พี่หอมด่วนอยากจะแนะนำก็คือ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย นั่นเองค่ะ เพราะที่นี้มีแพทย์อาสา พยาบาล และทีมสหวิชาชีพ อยู่หลายคน รับรองว่าให้บริการที่เป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับผู้หญิงแน่นอนจ้า (น้องๆ สามารถตรวจสอบสถานบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยในจังหวัดเชียงรายได้ที่ www.lovecarestation.com)

รีวิวสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย

      สวัสดีน้องๆ ทุกคนจ้า ครั้งนี้พี่หอมด่วนอยากจะพาน้องๆ ขึ้นเหนือกันบ้าง ไม่ใช่เหนือธรรมดานะ แต่เหนือสุดแดนสยามเลยจ้า  ที่พี่หอมด่วนพาน้องๆ มาจังหวัดเชียงราย เพราะว่ามีน้องๆ จากภาคเหนือหลายคนเข้ามาปรึกษาในเว็บเลิฟแคร์จำนวนมาก และจังหวัดเชียงรายก็มีแพทย์อาสา พยาบาล และทีมสหวิชาชีพ อยู่หลายคน รับรองว่าให้บริการที่เป็นมิตรและปลอดภัยสำหรับผู้หญิงแน่นอนจ้า (น้องๆ สามารถตรวจสอบสถานบริการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัยในจังหวัดเชียงรายได้ที่ www.lovecarestation.com) สำหรับสถานบริการยุติการตั้งครรภ์ไม่พร้อมที่ปลอดภัย แห่งที่ 2 ที่พี่หอมด่วนอยากจะแนะนำก็คือ สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย นั่นเองค่ะ

2. สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน สาขาเชียงราย :
ตั้งอยู่เลขที่ 620/25 ถ.ธนาลัย ต.เวียง อ.เมืองจ.เชียงราย 57000
เปิดบริการ วันจันทร์-ศุกร์  เวลา 8.30-17.00 น.
สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ 053 – 711475 ต่อ 200
***แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องระวัง คือ เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว อาจจะเจอคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ไม่หวังดีมาจอดอยู่หน้าคลินิก แล้วแอบอ้างพาไปรับบริการคลินิกเถื่อน ซึ่งไม่ปลอดภัยแน่นอนค่ะ

    การเดินทางไม่ยากเลยจ๊ะ คลินิกอยู่ในอำเภอเมือง ข้างวิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายหรืออยู่เยื้องสวนตุงเชียงรายและโคมเชียงราย ถ้ามาถึงแล้วไม่ต้องแปลกใจนะคะว่าที่นี่ใช่คลินิกจริงๆ หรือเปล่า จุดสังเกตคลินิกจะเป็นตึกสีขาว 4 ชั้น ด้านหน้าชั้น 1 เป็นร้านอาหารชื่อว่า Cabbages & Condoms Restaurant (มีทั้งอาหารเหนือและอาหารไทย รสชาติอร่อยมาก ราคาย่อมเยา บริการเป็นมิตร พี่หอมด่วนคอมเฟิร์มค่ะ)

เอ้า! แล้วทางเข้าคลินิกอยู่ไหนล่ะ? ใจเย็นๆ จ้า คลินิกจะอยู่ชั้น 2 นะค่ะ ต้องเดินมาตรงลานจอดรถของตึกที่ติดร้านอาหารจะเจอป้ายบอกว่า คลินิกชุมชน เดินตามลูกศร ขึ้นไปได้เลย

พอเดินขึ้นบันไดมาจะเจอเคาน์เตอร์เลย  ให้น้องเข้าไปแจ้งพี่ๆ พยาบาลว่า มาปรึกษาเรื่องการตั้งครรภ์ไม่พร้อมค่ะ หลังจากนั้นพี่พยาบาลจะพาเข้าไปในห้องให้คำปรึกษาทางเลือกและทำการประเมินสุขภาพจิตและสุขภาพกายว่า ผ่านตามกฏเกณฑ์เงื่อนไขที่จะให้บริการหรือไม่ ซึ่งมีกฎเกณฑ์เงื่อนไข ดังนี้

1.อายุครรภ์ต้องไม่เกิน 12 สัปดาห์
2.ถ้าน้องๆ อายุน้อยกว่า 18 ปี ต้องพาผู้ปกครองมาด้วย อาจจะเป็นญาติ เพื่อนหรือแฟนที่อายุเกิน 18 ปีก็ได้
3.กรณีติดเชื้อ HIV ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อน
*** หากน้องๆ คิดว่าไม่เข้ากฎเกณฑ์เงื่อนไข สามารถโทรปรึกษาที่สายด่วน 1663 ได้เลยจ๊ะ จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00-21.00 น.

หลังจาก น้องๆ ผ่านการประเมินแล้วก็สามารถรับบริการจากทีมแพทย์ได้ ซึ่งขั้นตอนแรกจะมีการตรวจอัลตราซาวน์เพื่อทราบอายุครรภ์ที่แน่นอนก่อน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์

ภาพบรรยากาศภายในห้องตรวจก็จะเต็มไปด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ค่ะ ซึ่งที่นี่จะใช้วิธียุติอยู่ 2 วิธี  วิธีแรก คือ การดูดเนื้อรกจากโพรงมดลูก อายุครรภ์ต้องไม่เกิน 12 สัปดาห์ เมื่อยุติเสร็จแล้วไม่ต้องพักค้างคืนสามารถกลับบ้านได้เลย  อีกวิธีคือ การใช้ยายุติ อายุครรภ์ไม่เกิน 9 สัปดาห์ อันนี้ถ้ามาตอน 9โมงเช้า บ่ายๆก็ได้กลับบ้านแล้วค่ะ

หลังจากยุติเสร็จแล้วก็จะให้นอนพักฟื้นร่างกายก่อนกลับบ้าน และด้วยความเป็นห่วงจากคุณหมอก็จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีคุมกำเนิดกึ่งถาวรสำหรับน้องๆ ด้วยจ๊ะ เช่น การฝังยาคุมกำเนิดกึ่งถาวร (อาจจะมีค่าใช้จ่ายอยู่นิดหน่อย) สุดท้ายก่อนกลับบ้านเราก็ต้องกลับไปที่เคาน์เตอร์จุดเริ่มต้นอีกครั้งเพื่อจ่ายเงินและรับยา

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วเราจะเตรียมเงินไปเท่าไหร่ดี ค่ารักษาประมาณ 3900-4900 บาท รวมค่าอัลตร้าซาวน์แล้ว ซึ่งราคานี้ขึ้นอยู่กับอายุครรภ์และค่าบริการพักนอนในวันที่ 2 ด้วยค่ะ

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด พี่หอมด่วนของแนะนำว่า ควรพาผู้ปกครอง ญาติหรือเพื่อนที่สนิทไปด้วยจะดีที่สุด ซึ่งทางคลินิกเองก็มีบริการห้องพักรับรองให้ด้วย เลือกได้เลยว่าจะนั่งในห้องแอร์เย็นๆ หรือห้องพัดลมแบบชิวๆ ภายในห้องก็จะมีทีวีให้ดู มีหนังสือให้อ่านไม่ต้องกลัวเบื่อ กลัวเหงากัน

ครั้งหน้าพี่หอมด่วนจะพาไปที่ไหน รอติดตามกันด้วยนะจ๊ะ แล้วเจอกันใหม่จ้า