อยากให้ประเมินความเสี่ยงให้ทีค่ะ

Pamm ถามเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

เกี่ยวกับความเสี่ยงของ Oral Sex ค่ะ
พอดีว่าOral Sexให้กับแฟน คือปกติจะมีอะไรกันและป้องกันตลอด แต่บังเอิญไปoral sexให้แฟนแล้วเพิ่งคิดได้ว่าหากแฟนมีเชื้อhivอาจจะติดได้ (ไม่เคยพากันไปตรวจค่ะ) 
สภาพร่างกายตอนนั้นนะคะ มีตุ่มเล็กๆคล้ายจะเป็นร้อนในอยู่บริเวญกระพุ้งแก้ม oral sex ไม่ได้เสร็จข้างในปาก เมื่อเสร็จล้างมือทันทีและบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด
 
คืออยากจะถามว่า oral sex เคยทำให้ใครติดเชื้อhivไหมคะ อ่านจากหลายๆเว็บบอกว่ามีเปอร์เซนต์น้อยหากไม่มีแผลในปากและไม่ได้ทำบ่อย จากหลัก QQR คือมีโอกาสติดไหมคะ คือเพิ่งเคยทำให้แฟนครั้งแรก อยากให้ช่วยชี้แจงเรื่องแผลในปากให้เข้าทีค่ะว่า แผลในปากที่ว่าคือแผลสดเลือดออกแบบผ่าฟันคุดอะไรแบบนี้หรือเปล่า
 
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

ปัจจัยเสี่ยงที่จะวิเคราะห์ของคุณคือช่องทางเข้าของเชื้อ หากคู่คุณมีเชื้อเอชไอวีและมีการหลั่งในปาก
การที่เชื้อเข้าสู่ร่างกายกรณี oral sex ก็ตามที่คุณเข้าใจคือในปากต้องมีแผล ซึ่งแผลที่คนทั่วไปคิดถึงคือแผลสด ขนาดที่มองเห็นได้ชัด แต่ที่คนมองข้ามคือ แผลเล็กๆขนาดที่มีเลือดออกหลังการแปรงฟัน หลังการใช้ไหมขัดฟัน เชื้อก็สามารถเข้าได้ ส่วนอีกทางที่เคยอธิบายไปแล้วคือการติดเชื้อในปากและลำคอ การติดเชื้อทุกชนิดร่างกายจะชักนำให้เม็ดเลือดขาวมาออกันบริเวณนั้นเพื่อกำจัดเชื้อโรค แต่….เชื้อเอชไอวีมันมีเป้าหมายอยู่ที่เม็ดเลือดขาว ที่ไหนที่มีเม็ดเลือดขามมาก ที่นั่นก็เป็นที่ๆเอชไอวีจะเข้าไปเกาะติดได้ พอนึกภาพออกไหม
อย่างไรก็ตาม การทำ oral sex ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่เสี่ยงน้อยกว่าการมีพสพ.แบบสอดใส่โดยไม่สวมถุงยาง เคยมีการศึกษาในต่างประเทศกับกลุ่มคู่ผลเลือดต่างและกลุ่มชายที่มีพสพ.กับชาย ไม่พบว่าการทำ oral sex จะทำให้คู่ติดเชื้อ แต่งานวิจัยนี้มีข้อโต้แย้งตรงที่ทำกับคนกลุ่มไม่ใหญ่และไม่นานพอค่ะ
ถ้าคุณกังวลเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี หาเวลาคุยกับคู่เรื่องไปตรวจเลือดพร้อมกัน เดี๋ยวนี้ตรวจเลือดหาเอชไอวีได้ฟรีปีละ 2 ครั้งที่รพ.ของรัฐทุกแห่ง ตรวจเร็วรู้เร็ว ดีกว่ามานั่งกังวลใจ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer