ใครว่า “ผู้หญิง” เป็น “ห่วง” ตัวเอง ไม่ได้

ในยุคนี้ถ้าผู้ชายมี “ถุงยาง” แล้ว ผู้หญิงก็มี “ห่วงอนามัย” ที่สามารถใช้คุมกำเนิดได้ โดยไม่ได้ไปทำหมันหรือผ่าตัดอะไร ถือเป็นอีกวิธีที่ป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้ถุงยางของผู้ชาย ยิ่งกว่านั้นอายุการใช้งานนั้น ยามากๆมีตั้งแต่ 5 – 10 ปีเลยทีเดียว แทบไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆรายวัน

หลักการทำงานก็ง่ายๆคือ เมื่อสาวๆใส่เจ้า #ห่วงอนามัย เข้าน้องสาวไปยังโพรงมดลูกแล้ว ร่างกายเราก็จะรับรู้ว่ามีสิ่งแปลกปลอมเข้าไป แถมเข้าไปใกล้รังไข่ด้วย! (ซึ่งก็คือห่วงอนามัยนี่เอง) กลไกธรรมชาติจะเข้าใจว่ามดลูกอักเสบ ซึ่งกระบวนการนี้เองจะเป็นพิษต่ออสุจิได้อย่างดี และขัดขวางการฝังตัวของสเปิร์มด้วย

ห่วงอนามัยยางชนิดมีคุณสมบัติ และยังมีวิธีอื่นๆอีกมาก

ถ้าอยากป้องกันตัวเอง ก็ไม่จำเป็นต้องรอให้หนุ่มๆเป็นผู้กำหนด เราก็เลือกเองได้โดยที่ยังเปิดโอกาสให้มีลูกได้ ถ้าใครไม่ห่วงเรา เราก็ห่วงตัวเอง ด้วยห่วงอนามัยได้ 😉

มีสาวๆหลายคน เริ่มสนใจวิธีคุมกำเนิดด้วย “ห่วงอนามัย” แต่ทว่า มีไม่น้อยที่กังวลว่า ทำแบบนั้นแล้วจะเจ็บหรือเปล่า เพราะเป็นการฝังสิ่งแปลกปลอมในโพรงมดลูกน่ะสิ!?

เรื่องนี้ต้องขอตอบจริงๆว่า ในขั้นตอนการใส่ห่วงอนามัยนั้น #แทบจะไม่เจ็บ และถ้าทำตอนที่เป็นวันนั้นของเดือนแล้วล่ะก็ จะยิ่งไม่รู้สึกเพราะว่าปากมดลูกจะเปิดเพื่อให้ประจำเดือนออก

แต่ถ้าใครที่ความรู้สึกไวกว่าคนอื่น ก็อาจจมีความรู้สึกบ้าง และถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆหมอก็อาจจะต้องเอาห่วงอนามัยออก เมื่อเอาออกก็หายปวดได้เหมือนกัน

ดังนั้นถ้าถามเรื่องความเจ็บนั้น บอกเลยว่าไม่ แต่ถ้าคนรักไม่ห่วงเรานี่สิเจ็บใจยิ่งกว่า ใครไม่ห่วงเรา ก็ห่วงตัวเอง ด้วยห่วงอนามัย

เครดิต : DKT Thailand  ♡