กลุ้มใจมากค่ะ

ธิดารัตน์ ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

คือพี่ค่ะหนูอยากรู้ว่าถ้าหนูมีอาการก่อนมีประจำเดือนแต่ยังไม่เป็นนะค่ะ แล้วทีนี้หนูไปมีอะไรกับแฟนแบบไม่ป้องกันเลยทำให้หนูต้องกินยาคุมฉุกเฉินหลังจากนั้นถัดมาอีก2วันก็ไม่ได้ป้องกันอีกเลยกินยาคุมฉุกเฉินเป็นแผงที่2หนูจะท้องไฟมค่ะพี่หนูกลุ้มมาก แต่อาการก่อนจะเป็นประจำเดือนหนูก็เป็นอยู่นะค่ะ คือ เจ็บเต้านม ปวดตามข้อต่างๆ แล้วก็มีปวดท้องน้อยหน่วงๆค่ะแต่มันเป็นมาประมาณ1อาทิยต์แล้วแต่ประจำเดือนยังไม่มาค่ะ  ขอบคุณค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

หากว่าคุณไม่ได้คุมกำเนิดประจำมาก่อน การมีพสพ.ไม่ป้องกันทำให้เสี่ยงท้อง การลดความเสี่ยง(ที่ผลไม่ดีเท่ายาคุมประจำ) ด้วยยาคุมฉุกเฉิน ไม่ใช่ทางเลือกที่ดี พอมีพสพ.ไม่ป้องกันอีกก็จำเป็นต้องกินซ้ำ แบบนี้มันจะมีผลข้างเคียงกับตัวคุณเอง ทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนและที่สำคัญ ยังเสี่ยงท้องอยู่
เพราะอะไรจึงไม่สวมถุงยางอนามัยป้องกัน เพราะพสพ.มันไม่ได้เป็นเรื่องฉุกเฉินทุกครั้ง ขนาดที่ไม่สามารถเตรียมถุงยางได้ เคยคุยกับคู่ไหมให้เขาร่วมรับผิดชอบในการสวมถุงยางทุกครั้ง ถ้าแค่นี้ทำไม่ได้ เรื่องใหญ่กว่านี้ที่ต้องรับผิดชอบในชีวิตก็น่าห่วงอยู่ คุยกันนะคะ
หลังกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว ทำไรไม่ได้อีกนอกจากรอไป 7-10 วัน ถ้าประจำเดือนมาก็แปลว่าไม่ท้อง แล้วพิจารณาคุมกำเนิดแบบจริงจังได้แล้ว

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer