ช่วยตอบข้อสงสัยให้ทีนะคะ กังวลมากเรื่องยาคุมรายเดือน

jjane ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

บอกข้อมูลเบื้องต้นนะคะ
ประจำเดือน 3 เดือนล่าสุดดังนี้ค่ะ 17 มี.ค. / 21 มิ.ย. / 19 ก.ค.
เริ่มกินยาคุมรายเดือน(แอนนาแบบ28เม็ด) ตั้งแต่เดือนมิ.ย.วันที่24 วันที่19ก.ค.ประจำเดือนมา (มาน้อยกว่าปกติที่เคยเป็น คือปกติเป็น7วัน แต่คราวนี้มาแค่ประมาณ 4 วันก็หมดค่ะ)
หลังจากประจำเดือนหมดวันที่ 26 ก.ค.ก็ได้มีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน(ไม่ได้หลั่งใน) แต่ประเด็นคือวันที่มีพสพ.ลืมกินยาคุมของวัันนั้นไปค่ะ (26ก.ค.เป็นยาคุมแผงที่2 เม็ดที่5) ปกติกินยาตอน5ทุ่ม15 นาที ไม่เคยกินเลทกว่านี้เกิน1ชั่วโมง แผงแรกค่อนข้างกินตรงเวลาเป๊ะๆ จึงอยากสอบถามนะคะดังนี้
1.ปจด.ที่มาน้อยกว่าปกติ (ปกติ7วันพอกินยาคุมแล้วปจด.มา4วันคือปกติไหม)
2.แผงแรกของการกินยาคุม มี28เม็ด เหลือง21 ขาว7 เราไม่ได้กินเม็ดขาวเลยสักเม็ด ใช้หักทิ้งเอา ไม่ได้มีผลต่อการตั้งครรภ์เข้าใจถูกไหมคะ
3.เรามีพสพ.หลังเป็นปจด.วันที่8 และลืมกินยาคุมวันที่มีพสพ.กรณีนี้จะท้องไหม ในความคิดของคุณพยาบาลหรือคุณหมอ คือเป็นไปได้มากแค่ไหนที่จะท้องหากเป็นกรณีนี้คะ
4.อยากสอบถามหากอยากเปลี่ยนเวลากินยาคุม แผงหน้าสามารถกินตามเวลาที่เราอยากกินเลยได้ไหมคะ ปกติกิน5ทุ่ม15 แผงหน้าอยากกินสัก4ทุ่ม สามารถทำได้เลยไหมต้องหยุดยาหรืออะไรก่อนไหม

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

ยาคุมรายเดือนแบบ 28 เม็ด 7 เม็ดที่เป็นสีขาวคือยาหลอกหรือวิตะมินบำรุงไม่ใช่ฮอร์โมน ไม่กินก็ได้ แต่ต้องไม่ลืมกินเมื่อหยุดกินไป 7 วัน ยาคุมกินครบไม่เลท ป้องกันท้องได้ 99% แต่ถ้าลืมกินประสิทธิภาพก็จะลดลง ขึ้นกับว่าระยะเวลาที่กินทันทีที่นึกได้นั้นนานเท่าไหร่ ยิ่งนานยิ่งไม่ดี
ตอบคำถาม
1) ปกติค่ะ
2) เข้าใจถูกค่ะ   3) เสี่ยงท้องแต่เสี่ยงน้อย  4) ทำได้เลย

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer