ตกขาวผิดปกติ คันน้องสาว

ไอติม ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

สวัสดีค่ะ สอบถามหน่อยค่ะคือมีอาการคันน้องสาวมา1-2วันเเล้วค่ะ เเล้วน้องสาวผิวน้องเหมือนมีผดเล็กๆผดคันจำนวนมาก เลยตกใจคิดว่าจะเป็นเชื้อราในช่องคลอดรึป่าวเลยจะหายาทาเเก้คัน ลองเสิร์ชในเน็ตบอกว่าอาจเกี่ยวกับการกินยาปฏิชีวนะด้วย(เพราะเป็นหลังหยุดกิน) หรือเกี่ยวกับพสพ.ด้วย(เพราะเป็นตอนหลังมีพสพ) เลยลองสังเกตตัวเอง คิดว่าสะอาดไม่พอรึป่าวเลยพยายามรักษาความสะอาดมากกว่าเดิม เเล้วเมื่อวันก่อนมีตกขาวออกมา ลักษณะเป็นเหมือนกระดาษทิชชู่เปียกน้ำเเต่ไม่เป็นเเผ่น เป็นขุยเล็กๆ เหมือนขุยผ้า เลยลองเอานิ้วล้วงเข้าไปในช่องคลอดออกมา มันมีเยอะมากๆจนตกใจกลัว
**ตอนนี้กังวลมากค่ะ ไม่รู้ว่าตัวเองเป็นอะไรอยู่เป็นเชื้อราหรือติดเชื้ออะไร?**
**เเล้วมีวิธีรักษาหรือใช้ตัวยาตัวไหนได้บ้างคะ?**
กังวลมากจริงๆค่ะ ไม่เคยเป็นเลย

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

อาการที่เล่าแยกเป็น 2อาการหลักที่อาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกันก็ได้

  1. ตกขาว คันในช่องคลอด หากว่าตกขาวที่เห็นสียังเป็นขาว/ใส ไม่มีกลิ่นเหม็น ก็แปลว่าปกติดี ไม่ต้องไปทำอะไรพิเศษทั้งสิ้น ล้างด้วยสบู่เด็กเฉพาะภายนอกก้เพียงพอ การมีตกขาวเป็นเพราะช่องคลอดทำความสะอาดตัวเอง
  2. มีตุ่ม/ผดเล็กๆและคัน อันนี้อาจมีสาเหตุจากการสวมกางเกงรัดรูปทำให้เกิดความอับชื้นและมีผดขึ้นได้ หากว่าผดนั้นเป็นแค่ตุ่มนูนเล็กๆ ไม่ใช่ตุ่มน้ำใส ก้ไม่ต้องทำอะไรเช่นกัน

การมีพสพ.ที่ไม่ป้องกันด้วยถุงยางอนามัยก็เสี่ยงกับโรคติดต่อทางพสพ. อาการตกขาวผิดปกติที่เกิดจากการติดเชื้อก็เป็นไปได้ ถ้ามีประวัติพสพ.ที่ไม่ป้องกันและมีอาการผิดปกติ ก็แนะนำหาหมอรักษาค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer