กังวลเกี่ยวกับเข็มเจาะเลือด

Stress ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

ได้ไปตรวจHIVมาล่าสุด 5เดือนหลังมีความเสี่ยงที่คลีนิคแลปเอกชนในตจว.แห่งนึง ผลออกมาเป็นลบ

พอหลังตรวจสองอาทิตย์พบว่ามีสิวขึ้นและตุ่มคันตามแขนตามตัวแบบไม่เคยขึ้นมาก่อน ทำให้กังวลและกลับไปคิดว่า เฮ้ยคลีนิคเค้าเปลี่ยนเข็มเจาะเลือดรึป่าว เพราะตอนที่เขาเรียกเข้าไปเจาะเลือดก็ไม่เห็นคนเจาะแกะเข็มใหม่ออกมาเลย เห็นแต่เข็มและกระบอกฉีดยาวางไว้ที่โต๊ะแล้ว จากที่สบายใจแล้วกับผลเลือดก็กลับมากังวลอีก ผมควรกยุดกังวลได้รึยังครับ หรือไปตรวจที่รพ.เลยอีกรอบดีกว่าครับ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

หากว่าการตรวจ HIV หลังเสี่ยงล่าสุดเป็นลบ(โดยตรวจ 28 วันหลังเสี่ยง)และคุณไม่ได้เสี่ยงอีก ก็แปลว่าคุณไม่ได้ติดเชื้อเอชไอวีแน่นอน
คำว่าเสี่ยง หมายถึงการมีพสพ.แบบสอดใส่โดยไม่สวมถุงยางอนามัย ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม บางคนคิดว่ามีพสพ.กับคนแปลกหน้า การซื้อบริการหรือกับคู่ที่ไม่ประจำจะเสี่ยง นั่นเป็นการประเมินที่ผิดพลาด เพราะกับคู่ประจำหรือแฟน/ภรรยา/สามี ก็เสี่ยงได้หากเขามีเชื้ออยู่และเชื้อมันไม่ได้ดูออกจากภาพลักษณ์
ปัจจุบันคิดว่าไม่มีหน่วยบริการที่ไหนที่ใช้เข็มและกระบอกฉีดยาซ้ำ เข็มเจาะเลือด กระบอดฉีดยาไม่ได้มีราคาแพง เข็มและกระบอกฉีดยาสะอาดเป็นเรื่องที่ต้องเข้มงวดมาก ถ้ามีการใช้ซ้ำนี้ถือว่าผิดหลักการ อีกอย่างไม่มีที่ไหนจะเสียเวลามาทำความสะอาดเข็มและกระบอกฉีดยาเพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำแน่นอน การเตรียมเข็มและกระบอกฉีดยาพร้อมบนโต๊ะก่อนเจาะเลือดไม่ใช่เรื่องผิดปกติค่ะ ตอนที่เขาเตรียมคุณอาจจะไม่เห็นเอง

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer