ทานยาคุมฉุกเฉิน3ครั้งใน1เดือน ส่งผลอย่างไร อันตรายมากไหม และมีโอกาสท่องมากน้อยแค่ไหน?

เว็บบอร์ด ถาม-ตอบ ท้องไม่พร้อม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรัก สัมพันธภาพหมวดหมู่: คุมกำเนิดทานยาคุมฉุกเฉิน3ครั้งใน1เดือน ส่งผลอย่างไร อันตรายมากไหม และมีโอกาสท่องมากน้อยแค่ไหน?
พราว ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

คือว่าในเดือนนี้เรามีอะไรกับแฟนไป3ครั้งค่ะ ครั้งแรกแฟครั้งแรกแฟนมาหาช่วงต้นเดือน ช่วงนั้นเราเป็นประจำเดือนอยู่ค่ะ แต่ช่วงวันแรกๆที่ประจำเดือนมา ตอนนั้นใช้ถุงยางนะคะ แต่ด้วยความที่มีเลือดติดมาด้วย มันก็ลื่นๆหลุดไปค่ะ แต่แฟนบอกว่ามีอะไรตอนเป็นปจด.ไม่ท้อง วันนั้นแฟนก็หลั่งในค่ะ ปกติเรามีอะไรกะกับแฟนจะใส่ถุงตลอด แต่มันสุดวิสัยค่ะรอบนั้น เรากลัวเลเรากลัวเลยทานยาคุมไป หลังจากนั้น 7 วัน ก็ปกติไม่มีเลือดไม่มีอะไรหลังทานยาคุมนะคะ
รอบที่สองช่วงวันที่17 ค่ะ มีอะไรกันแต่แฟนหลั่งนอกค่ะ ความจริงเราใช้ถุงยากตลอดค่ะ แต่บางทีคือถุงหลุดหรือว่าถุงหมด รอบนั้นเราเลยกันไว้ก็เลยกินยาคุมฉุกเฉินรอบที่ 2 ไปค่ะ 
ต่อมาวันที่22 เรากับแฟนมีอะไรกันอีกค่ะ แต่หลั่งนอก ไม่ได้ใช้ถุงยางค่ะรอบนี้ เราเลยตัดสินใจจะกินยาคุมอีกรอบที่3 แต่รู้มาว่ามันไม่ดี เราไม่ได้ตั้งใจจะไม่ใช้ถุงยางค่ะ ปกติถ้าจะมีอะไรกันก็ใช้ถุงยางตลอด แตาเดือนนี้เหมือนอารมณ์จะพาไป ป้องกันบ้างไม่ป้องกันบ้าง หละหลวมเลยกังวลค่ะว่า ทานยาคุม3ครั้งต่อเดือนจะเกิดอะไรขึ้นบ้างคะ เราเป็นคนทานยาคุมฉุกเฉินหลัง7วันไม่เคยมีเลือดออกมาค่ะ 
แล้วก็แล้วก็จะถามต่อว่าเรามีโอกาสท้องไหมคะ ตั้งแต่รอบแรกที่เราเป็นประจำเดือนเลยค่ะ เพราะว่าตอเพราะว่าตอนนี้ยังไม่พร้อม อยูู่่ช่วงวัยอยู่ช่วงวัยมหาลัยค่ะ แต่ทำงานหาเงินเองนะคะ ช่วยตอบด้วยนะคะ 
เราไม่อยากฝังยาคุมค่ะ น่าจะเจ็บ ให้กินยาคุมปกติทุกเดือนกลัวมีผลกระทบค่ะ เพราะนานทีแฟนมาหาค่ะ ไม่ได้เจอกันบ่อย ช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

การรับประทานยาคุมฉุกเฉินจึงไม่ได้หมายความว่าจะไม่ตั้งครรภ์ แต่เป็นเพียงแค่การไปลดโอกาสตั้งครรภ์ลงจากเดิม รอบนี้กินยาลดความเสี่ยงไปให้ก่อนนะค่ะ อาการข้างเคียงการรับประทานในช่วงเวลาสั้นๆ นั้นไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด 
การใช้ยาติดต่อกัน ทำให้ประสิทธิภาพยาด้อยกว่าเมื่อเทียบกับการรับประทานยาคุมกำเนิดแบบปกติชนิดเม็ดแล้ว ยังอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงจากการที่มีระดับฮอร์โมนสูงในร่างกาย ส่งผลทำให้เกิดความผิดปกติที่รังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูกได้ค่ะ
ประสิทธิภาพของยาคุมฉุกเฉินย่อมไม่เทียบเท่ายาคุมกำเนิดปกติแน่นอน สำหรับยาคุมฉุกเฉินนั้นมีประสิทธิภาพการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ราวร้อยละ 58-95 ซึ่งขึ้นอยู่กับการใช้ที่ถูกวิธีและระยะเวลาที่เริ่มใช้ด้วย แต่ยังไม่พบว่า การกินยามากกว่าขนาดที่กำหนดจะทำให้ประโยชน์มากขึ้นหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ คือจะมีผลข้างเคียงมากขึ้น
ทางเลือกถุงยางเป็นวิธีที่ดีและปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียงกวนใจ และยังป้องกันโรคติดต่อได้ด้วยเพื่อให้การมีเพศสัมพันธ์ที่สบายใจค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer