ชายรักชาย​ มีแฟนติดเชื้อ​ HIV

ปอ ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

สวัสดีครับ​ ผมมีเรื่องจะขอคำปรึกษาหน่อยนะครับ
ตอนนี้ผมกำลังคบกับแฟน​ (ผู้ชาย)​ คนหนึ่งมาได้เกือบ​ 1 ปีแล้ว​ ผมเป็นรุกครับ​ และเพิ่งมารู้เรื่องว่าเขามีเชื้อ​ HIV หลังจากคบกันได้สามสี่เดือนแรก​ โดยที่เขาสารภาพกับผมเอง​ ซึ่งผมก็ไม่ได้รังเกียจอะไร
ระหว่างที่เราคบกันช่วงนั้น​ ผมก็ขอมีอะไรกับเขาโดยไม่สวมถุงยางตลอด​ แต่เขาก็ไม่ยอม​ และพยายามโน้มน้าวให้ผมสวมถุงยางทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์กัน​ ผมก็ทำตามครับ
หลังจากที่เขาบอกผมเรื่องที่เขาเป็น​ เขาก็ชวนผมไปรับยา​ PrEP​ เพื่อป้องกันผมจากการติดเชื้อ​ ตอนนี้ผมทานยาต่อเนื่องได้​ 4-5 เดือนแล้ว​ และมีการตรวจเลือดมาโดยตลอด​ ผลเลือดก็ปรกติดีครับ
ผมรู้มาว่าการทาน​ PrEP​ สามารถลดการติดเชื้อ​ HIV​ ได้ถึง​ 92% และประกอบกับการที่แฟนของผมได้รับการรักษามาต่อเนื่องเป็นระยะเวลามากกว่า​ 3 ปี​ ผมเห็นค่า​ CD4 ของเขาสูงถึง​ 1200​ โดยประมาณ​ และ​ Viral Load = 0%​ ทำให้ผมมีความคิดว่า​ “ผมอยากมีอะไรกับเขาโดยไม่สวมถุงยางอนามัย”
ผมจึงมีคำถามว่า… 
1. หากผมไม่สวมถุงยางอนามัย​ และมีเพศ​สัมพันธ์​กับแฟน​ มันจะสามารถทำให้ผมติดเชื้อได้หรือไม่?
2. และจะมีโอกาสเสี่ยงมากน้อยเพียงใด?
รบกวนผู้รู้ช่วยให้ข้อมูลและแนะนำด้วยครับ​ ขอบคุณมากครับผม

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

จากการศึกษาวิจัย การกินยา PrEP สามารถป้องกันการติดเชื้อได้สูงดังที่คุณทราบ แต่สูงอย่างไรก็ยังไม่ 100% ทั้งนี้ขึ้นกับว่า คุณกินยาสม่ำเสมอรึเปล่า คู่คุณกินยาต้านไวรัสและยายังกดไวรัสได้อย่างราบคาบไหม ปัจจัยที่มาจากเราเราสามารถควบคุมได้ แต่ปัจจัยจากคู่เราไม่อาจทราบได้ 100% ดังนั้น ถ้าคุณอยากปลอดภัย 100% ยังแนะนำให้สวมถุงยางควบคู่ไปกับการกินยา PrEP
คุณถามว่าคุณจะเสี่ยงแค่ไหนหากไม่สวมถุงยาง ตอบยาก มันเป็นไปตามเงื่อนไขที่บอกไปข้างต้น ถ้าคุณควบคุมปัจจัยทุกอย่างได้และคู่มีระดับไวรัสในร่างกายที่ตรวจไม่พบ ก็ไม่เสี่ยง

ปล.ยังมีโรคติดต่อทางพสพ.อื่นๆที่ยา PrEP ป้องกันไม่ได้นะคะ เช่น ไวรัสตับอักเสบ บี ซิฟิลิส

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer