อย่างนี้้เป็นซึมเศร้าอย่างเดียวหรือเปล่าคะ?

เปรม ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

อยากถามเกี่ยวกับอาการที่ตัวเองเป็นหน่อยค่ะ 
หนูอายุ 27แล้ว, แต่มีอาการที่ตัวเองก็ไม่แน่ใจค่ะว่าเป็นโรคซึมเศร้าจริงหรือเปล่า?  พอจะรู้ตัวค่ะว่าเป็นมาหลายปี แต่ก็ไม่กล้าไปหาหมอเพราะมีปัญหากับคนที่บ้านด้วยน่ะค่ะ กลัวเขารู้แล้งจะซ้ำเติมในสิ่งที่เราเคยพยายามอยากปรึกษามาครั้งหนึ่ง เพราะคนที่บ้านเคยบอกว่าอาการที่เราเป็นมันไร้สาระ เลยไม่กล้าปรึกษาใครอีกเลบ
อาการที่เป็นคือจะนอนเปื่อยอยุ่ในห้องคนเดียวได้เป็นวันเลยค่ะ ไม่กิน ไม่เช่นนั้น ไม่ออกไปไหนทั้งนั้น ไม่อยากทำไม่อยากแตะอะไรเลยสักอย่าง อยากนอนให้แห้งตายไปเลย ในหัวจะมีแต่ความคิดวนซ้ำๆ ว่าอยากตาย ไม่อยากหายใจแล้ว เบื่อทุกสิ่งอย่าง อยุ่ไปก็เป็นภาระ จะคิดแบบนี้ทั้งวันเลย เวลาใครถามอะไร เขาถาม2ประโยคแต่เราตอบ2คำ  ส่วนเวลาทำงานก็จะฝืนตัวเองมากเพื่อพยายามทำให้มีสมาธิ  จะเป็นแบบนี้ซ้ำๆอยุ่ประมาณ2-3อาทิตย์เลยค่ะ แรกๆที่เริ่มเป็นจะไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ช่วงปีหลังๆมานี้เป็นหนักมากจนบางทีคุมตัวเองไม่ได้เลยก็มี แต่พอหลังจากนั้น เหมือนอาการจะค่อยๆเริ่มดีขึ้นไปเอง แต่เราจะเริ่มมีพฤติกรรมแปลกๆคือเริ่มพูดมากขึ้นจนคนอื่นบอกพูดช้าๆหน่อย ฟังไม่ทัน และก็จะค่อยๆมีความคิดแปลกๆที่ก่อนหน้าไม่เคยอยากมีหรืออยากทำเข้ามาเต็มไปหมดเลยค่ะ อยากทำนั่นทำนี่ จากที่ไม่คิดอยากออกไปไหนเลย ก็อยากเที่ยวอยากซื้อของอะไรต่ออะไรเต็มไปหมด กลางคืนไม่ยอมหลับ มันไม่อยากนอน จะอยุ่ยันเช้าเลย รู้เลยว่าช่วงนี้จะกินเยอะกว่าปกติมาก แต่ก็คุมตัวเองไม่ได้ค่ะ  เป็นแบบนี้อยุ่2อาทิตย์กว่าๆ จนเริ่มหายไปแล้วก็วนกลับไปหมดอาลัยตายอยากเหมือนที่เล่าไปตามข้างต้นเลยค่ะ  เป็นวนไปวนมาแบบนี้ซ้ำๆมาหลายปีแล้วค่ะ  รบกวนขอคำปรึกษาหน่อยนะคะว่ารวรจะทำยังไงดี 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ที่คุณเล่ามา ก็เข้าข่ายอารมณ์ ๒ ขั้ว  ควรไปหาจิตแพทย์เพื่อรับการปรึกษาและรักษานะคะ ยาช่วยให้คุณมีชีวิตที่ปกติได้ รักษาเร็ว ชีวิตจะกลับมาปกติได้เร็วขึ้น ถ้าคนที่บ้านคิดว่าไร้สาระ นั่นเป็นเพราะเขาคิดว่ามันไร้สาระ แต่การป่วยทางจิต มันมองไม่เห็น มีคุณเท่านั้นที่จะรู้ตัว
แนะนำ ถ้าอยู่กรุงเทพ ก็รพ.สมเด็จเจ้าพระยาหรือรพ.ศรีธัญญาที่อยู่ใกล้กระทรวงสาธารณสุข ต่างจังหวัดก็ต้องเป็นรพ.จังหวัดที่มีจิตแพทย์ประจำ

ระหว่างนี้ คุณอาจจะลองปรับวิถีชีวิตตัวเองดู เริ่มจาก ลดการนอน นอนเป็นเวลา ลุกขึ้นมาดูแลตัวเอง ดูแลงานบ้าน ทำตัวให้ไม่ว่าง หากเรื่องที่จะดึงตัวเองจากพฤติกรรมเดิม(นอนเปื่อยอย่างเดียว) ให้สมองสั่งตัวเองแล้วพูดกับตัวเองดังๆ(ในห้องส่วนตัว) ให้ลุกขึ้น ทำงาน บอกบ่อยๆ สมองเราจะรับรู้การสั่งการ ลองดูนะคะ เคยมีคนทำแล้วได้ผล

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer