วิธีการคุมกำเนิดที่ดี และมีประสิทธิภาพ

:-) ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ถ้าหากเราใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ โดยที่ไม่ได้ทานยาคุมใดๆ ประสิทธิภาพของถุงยางอนามัยเพียงอย่างเดียว มากพอที่จะคุมกำเนิดมั้ยคะ ? หรือเราควรทานยาคุมควบคู่ไปด้วย ลองหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ยาคุมมีผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะค่ะ วิธีที่ดี เเละประสิทธิภาพควรทำอย่างไรคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ว่ากันตามจริงการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ คือการทำหมันเพราะแน่ใจได้ว่าไข่ไม่มีทางมาเจอกับอสุจิได้แน่นอน(ยกเว้นกรณีที่หมันหลุดแต่เกิดขึ้นน้อยมาก) แต่วิธีนี้เป็นการคุมกำเนิดแบบถาวร
การคุมกำเนิดแบบชั่วคราวที่ต้องใช้ยาไม่ว่าจะกิน ฉีดหรือฝัง ก็เป็นการนำฮอร์โมนเข้าสู่ร่างกาย เกิดผลข้างเคียงมาก/น้อยแล้วแต่คน ส่วนประสิทธิภาพที่ดีสุดก็คือยาฝังเพราะไม่ต้องมากินยาทุกวันหรือฉีดทุก ๓ เดือน
การสวมถุงยางอนามัย ป้องกันท้องและป้องกันโรคติดต่อทางพสพ. แต่เงื่อนไขอยู่ที่ต้องสวมทุกครั้งที่มีพสพ. ต้องไม่สด หากถุงแตก(ซึ่งเกิดขึ้นน้อยถ้าใช้ถูกวิธี) ก็กินยาคุมฉุกเฉินตาม บางคนไม่แน่ใจก็กินยาคุมรายเดือนควบคู่ไปด้วยเพราะการสวมถุงยางขึ้นอยู่กับผู้ชาย บางครั้งเราอาจไม่สามารถควบคุมได้ เรื่องแบบนี้ต้องคุยกันก่อนมีพสพ.ไม่ใช่มาบอกตอนจะเข้าด้ายเข้าเข็ม
ถ้าคุณกังวลเรื่องท้องมากๆ และยังไม่มั่นใจในคู่ แนะนำชลอการมีพสพ.ไปก่อน การมีเซ็กส์โดยไม่พร้อมจะกระทบต่อคุณในการใช้ชีวิต คิดให้ดีก่อนตัดสิินใจเลือก เลือกแล้วก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เลือก

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer