ท้องไม่พร้อม แต่ไม่อยากทำแท้ง

เจ้าตัวเล็ก ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

สอบถามค่ะ ตอนนี้อายุครรภ์ประมาณ 5 สัปดาห์ค่ะ สับสนว่าจะยุติการตั้งครรภ์ดีไหม ใจจริงๆไม่อยากทำเลยค่ะ แต่ด้วยความไม่พร้อมเรื่องการเงินและการงาน และต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะ กลัวว่าจะดูแล้ค้าได้ไม่ดีพอ คิดไว้ว่าจะหาอาชีพทำเสริมไปด้วยเพื่อหาเงินให้มากขึ้น แต่ด้วยสุขภาพของเราเองก็ไม่ค่อยจะดี ป่วยบ่อยค่ะ กำลังหาสาเหตุของโรคอยู่ follow-up หลายอย่างเลยค่ะ (เสี่ยงต่อการเป็นหลายโรค เช่น มะเร็งค่ะ) ก็ไม่แน่ใจว่าเราจะไหวหรือเปล่า ถ้าหากใจไว้แต่ร่างกายไม่ไหวลูกจะอยู่อย่างไร สับสนมากๆค่ะ เห็นว่ามีบ้านพักหลังคลอด ฝากเลี้ยงหรือยกเป็นลูกบุญธรรม ขอรายละเอียดได้ไหมค่ะ มีค่าใช่จ่ายอย่างไรหลังคลอด สามารถไปเยี่ยมไปหาลูกได้ไหม แล้วถ้าพอมักำลังเรื่องเงินแล้ว จะขอรับเค้ากลับมาเป็นลูกของเราได้หรือเปล่าค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ทางเลือกเมื่อท้องไม่พร้อมคือ ยุติการตั้งครรภ์หรือท้องต่อจนคลอดแล้วเลี้ยงลูก ดูเหมือนคุณต้องการจะท้องต่อแต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะไหวรึเปล่าเพราะคุณตัดสินใจเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และปัจจัยแวดล้อมดูเหมือนจะไม่ค่อยเอื้อเท่าไหร่ ลองค่อยๆคิดพิจารณาไปทีละอย่าง
เลี้ยงลูกคนเดียว น่าจะลำบากแน่ๆถ้าคุณไม่ถึงพร้อมทางเศรษฐกิจ บางคนมีเงินพอแต่เลี้ยงลูกคนเดียวเหนื่อยมาก ทางออกคือขอความช่วยเหลือ กรณีนี้คนที่ทำให้ท้องต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วย ไม่เลี้ยงดูไม่เป็นไรแต่ควรร่วมรับผิดชอบในค่าใช้จ่าย หากผู้ชายปฏิเสธและคุณไม่อยากยุ่งเกี่ยว ถัดไปก็พ่อแม่ ญาติสนิท ขอให้เขามาช่วยเลี้ยง ถ้าหาใครไม่ได้เลย ก็ฝากเลี้ยงที่สถานสงเคราะห์(รัฐ) ช่วยเลี้ยงจนกว่าคุณจะพร้อมรับกลับมาเลี้ยงเอง แต่อยากให้เป็นทางเลือกสุดท้ายเพราะเด็กที่เติบโตมาในสถานสงเคราะห์ ใจมันแห้งแล้ง ขาดรัก ถึงแม้คุณจะสามารถไปเยี่ยมลูกได้ก็ตาม พอถึงเวลาที่รับลูกกลับมาเลี้ยงเอง สายสัมพันธ์แม่ลูกอาจไม่สามารถสร้างได้ ลูกอาจไม่รักคุณ เพราะเวลาที่ลูกต้องการคุณ คุณไม่ได้อยู่กับเขา
สุขภาพของคุณ “อาจเป็นอุปสรรคต่อการเลี้ยงลูก” อันนี้คุณคิดไปล่วงหน้าเป็นการคิดลบด้วย คนเราไม่มีใครรู้ว่าตัวเองจะป่วย จะตายเมื่อไหร่ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด ถ้าคุณอยากเก็บลูกไว้ ก็ถนอมเลี้ยงดูเขาตั้งแต่วันนี้ ทำทุกวันให้ดีที่สุดเพื่อพรุ่งนี้จะได้ไม่เสียใจว่ายังไม่ทำ
สุดท้ายแล้ว คุณก็ต้องเป็นคนตัดสินใจเลือก เลือกแล้วก็เดินหน้าต่อ รับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองเลือกไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม
ปล.คุณสามารถ ติดต่อบ้านพักเด็กและครอบครัวประจำจังหวัด (โทร ๑๓๐๐)ได้กรณีที่ต้องการปรึกษาเรื่องฝากลูกไว้กับสถานสงเคราะห์ ไม่มีค่าใช้จ่ายค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer