ประจำเดือนไม่มา3-4เดือน

แพรว ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

เราเป็นคนประจำเดือนมาไม่ปกติ บางครั้ง20กว่าวันมา, 30กว่าวันมา, 40กว่าวันมา มีอาการปวดท้องจนทำอะไรไม่ได้ทุกครั้ง มีตกขาวทุกวันตั้งแต่ปจด.มาครั้งแรกจนปัจจุบัน ไม่มีวันไหนเลยที่จะไม่มีตกขาว ละเคยประจำเดือนขาดนานสุด 2 เดือน แต่รอบนี้ 3-4 เดือน มันนานเกินไปค่ะ ก่อนหน้านั้นก็ขาด 2 เดือน หรือปจด.มาแค่วันเดียวต่อเดือน เราเพิ่งตรวจครรภ์ไปเมื่อประมาณ 3 อาทิตย์ที่แล้ว ตรวจ 2 รอบไม่ท้องสักรอบค่ะ (เรามีเพศสัมพันธุ์แบบป้องกันด้วยถุงยาง ไม่เคยแตก ไม่รั่ว เช็คทุกครั้งค่ะ) และในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมาเรามีภาวะเครียดจากการเรียน เครียดจากโปรเจค เครียดเรื่องการทำฟัน(มีการทานยาแก้อักเสบและแก้ปวดอยู่สักระยะ) และเมื่อต้นเดือนเราเข้าโรงบาลเพราะติดเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร(ทานยารักษาโรคกระเพาะ ยาฆ่าเชื้อ ยาแก้คลื่นไส้) อยากทราบว่าจากการเจ็บป่วย การทานยา และความเครียดสามารถทำให้ประจำเดือนเราไม่มานานขนาดนี้ได้ไหมคะ 
ปล. เรามีภาวะซึมเศร้าคือคิดอยากฆ่าตัวตายบ่อยครั้ง แต่ไม่เคยเข้ารับยารักษา การที่เราเครียดจนอยากฆ่าตัวตายมันส่งผลกระทบมั้ยคะ ปัจจุบันเราเครียดเรื่องกลัวจะท้องด้วยค่ะ 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ต้นทาง สาเหตุของปัญหาสุขภาพของคุณ น่าจะเป็นความเครียดสะสมที่ถึงขึ้นซึมเศร้า หากทุกวันนี้ยังมีความคิดที่อยากตาย แนะนำหาจิตแพทย์ ให้หมอช่วยเถอะค่ะ อย่างน้อยในช่วงที่วิกฤติ ยาจะช่วยเข้าไปปรับเคมีในสมอง ช่วยให้อารมณ์คุณเสถียรขึ้น ชีวิตจะดำเนินต่อไปได้ แนะนำรพ.รัฐที่มีแผนกจิตเวชค่ะหรือสถาบันราชนครินทร์ เป็นรพ.สังกัดกรมสุขภาพจิต
พอสุขภาพจิตคุณดีขึ้น คุณจะจัดการความเครียดได้ดีขึ้นด้วย ปัญหาโรคกระเพาะ/ปวดกระเพาะ/กรดไหลย้อน ส่วนมากก็มาจากความเครียดสะสม รวมถึงรอบเดือนที่ไม่ปกติ มาๆหยุดๆ หากว่าคุณยังมีพสพ.ประจำ แนะนำให้คุมกำเนิดอีกชั้นนอกจากการสวมถุงยางทุกครั้ง(ซึ่งมันก็ดีอยู่แล้ว) แต่การกินยาคุมรายเดือนเสริมจะช่วยให้คุณมั่นใจมากยิ่งขึ้น ตัดความกังวลเรื่องเสี่ยงท้องไปได้เลย อีกอย่างฮอร์โมนในยาคุมยังช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศให้อีก จะทำให้รอบเดือนมาสม่ำเสมอขึ้น
พยายามไปพบแพทย์นะคะ คุณทำได้ หาเพื่อนคุยเพื่อแบ่งปันทุกข์สุขบ้างนะคะ ไปออกกำลังกายหากว่าทุกวันนี้นั่งอยู่กับหน้าจอคอมพ์นานไป ขอให้พาตัวเองออกจากวิถีชีวิตแบบเดิมๆ  ยินดีรับฟังเสมอค่ะ ปรึกษาได้ตลอดนะคะ ต้องการคุยแบบด่วนๆก็เชิญที่ห้องแชทได้เลย เปิดห้องตั้งแต่ ๔ โมงเย็นถึงเที่ยงคืน

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer