ป้องกันยังไงดี

มน ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

คือหนูจะมีอะไรกับแฟนแต่กังวลมากกลัวพลาดมากเลยค่ะมีวิธีป้องกันการตั้งครรภ์แบบไหนบ้างค่ะที่จะได้ผลที่สุดและมีโอกาสพลาดน้อยที่สุด

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ดีที่สุดของการมีพสพ.คือการมีพสพ.ที่ปลอดภัยและมีความสุขจากพสพ. ความปลอดภัยคือไม่ท้องและไม่ติดโรคติดต่อทางพสพ. ถุงยางเป็นอุปกรณ์เดียวที่ป้องกันได้ทั้งท้องและโรคติดต่ทางพสพ. ในขณะที่ยาคุมกำเนิดได้แค่ป้องกันท้องและถ้ากินไม่ถูกก็เสี่ยงท้องไปอีก
แนะนำแบบนี้ค่ะ คุยกับคู่ก่อนมีพสพ. (อย่าไปคุยเอาตอนเข้าด้ายเข้าเข็มเพราะตอนนั้นหูอื้อ อะไรก็ไม่ได้ยิน) บอกผู้ชายว่าเรากังวลท้องอยากมีพสพ.ที่ปลอดภัย เขาสามารถร่วมรับผิดชอบด้วยการสวมถุงยางอนามัย ถ้าเขาไม่ยอม อันนี้เรื่องใหญ่ เพราะคุณต้องตัดสินใจว่าจะเสี่ยงหรือจะหยุด หากเขาเสนอให้คุณกินยาคุม ก็เป็นทางเลือกทางหนึ่งแต่มันไม่สามารถป้องกันโรคได้ ยาคุมที่ใช้ควรเป็นแบบกินทุกวัน ไม่ใช่ยาคุมฉุกเฉิน หากจะใช้ยาคุมฉุกเฉิน ให้ใช้เมื่อเกิดเหตุการณ์ถุงแตก ถุงรั่ว
คุณสามารถให้ฝ่ายชายสวมถุงยางและคุณกินยาคุมรายเดือนควบคู่กันไปได้ แบบนี้เรียกว่า dual protection วัยรุ่นฝรั่งก็ใช้วิธีนี้ค่ะ แต่ถ้าจะเริ่มกินยาคุม ต้องเริ่มก่อนมีพสพ.นาน ๗ วันค่ะและกินต่อเนื่องไปเรื่อยๆ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer