ยาคุมสามารถเลื่อนประจำเดือนได้กี่วัน

icutmyhairbecauseyoudontcaremyheart ถามเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

ปรึกษาหมอนะคะ พอดีหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินได้มีเลือดออกมาคาดว่าน่าจะเป็นผลข้างเคียง แต่ปกติประจำเดือนจะมาในประมาณวันที่6นี้อะค่ะ อยากทราบว่าถ้าประจำเดือนมาไม่ตรงรอบเดือนปกติของเรา แปลว่าท้องเลยรีป่าวคะ ถ้าไม่ใช่ยาคุมสามารถเลื่อนประจำเดือนออกไปกี่วันคะ คือตอนนี้มีอาการหายใจไม่ค่อยอิ่มด้วย ปวดท้องเป็นครั้งเป็นคราวเนื่องจากกินของเผ็ดตอนท้องว่างอะค่ะ หาหมอแล้วหมอบอกน่าจะเป็นโรคกระเพาะอะค่ะ เนื่องจากกินข้าวไม่ตรงเวลาด้วย แต่ก็ยังแอบแพนิคค่ะ คงไม่ใช่อาการของคนตั้งครรภ์ใช่มั้ยคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

ทำความเข้าใจกับการใช้ยาคุมฉุกเฉินอีกครั้งค่ะ ยาตัวนี้ประกอบด้วยฮอร์โมนขนาดสูง มีผลไปยับยั้งการตกไข่(กรณีที่ไข่ยังไม่ตก)และทำให้เยื่อบุมดลูกลอกตัว(ออกมาเป็นเมนส์) เพื่อไม่ให้ไข่สามารถฝังตัวได้ ประสิทธิภาพในการป้องกันคือ 85%(สูงสุด) กินเร็วดีกว่ากินช้า เลย 120 ชม.ไปแล้ว กินไปไม่มีประโยชน์ จะเห็นว่ายาคุมฉุกเฉินป้องกันได้ระดับหนึ่ง
สิ่งที่จะยืนยันได้ว่าไม่ท้อง หลังกินยาคุมฉุกเฉินไป7-10 วัน เมนส์จะมา ถ้าไม่มาคุณอาจท้อง ดังนั้นคุณจะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเมนส์คุณจะมาเมื่อไหร่แน่ นอกจากนี้ยายังมีผลข้างเคียงทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนในเดือนถัดไป 
ไม่อยากท้อง ป้องกันด้วยการสงมถุงยางทุกครั้ง ถ้าทำไม่ได้ คุณควรคุมกำเนิดประจำ จะกินยาคุมรายเดือน ฉีดยาหรือฝังก็เลือกเอา

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer