อาการข้างเคียงของการรับประทานยาคุมกำเนิดหรืออาจสงสัยว่าตั้งครรภ์ได้คะ

เว็บบอร์ด ถาม-ตอบ ท้องไม่พร้อม โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ความรัก สัมพันธภาพหมวดหมู่: กังวลท้อง / ประจำเดือนอาการข้างเคียงของการรับประทานยาคุมกำเนิดหรืออาจสงสัยว่าตั้งครรภ์ได้คะ
พลอย ถามเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

หนูซื้อยาคุมมารับประทานเมื่อต้นเดือนที่แล้วค่ะ แต่หนูรับประทานเม็ดแรกไปก่อนประจำเดือนจะมาค่ะ (ปกติประจำเดือนจะมาช่วงกลางเดือนซะส่วนใหญ่ค่ะแต่วันที่ไม่ตรงวันเดิมค่ะ แต่ก็มีบางเดือนมาสิ้นเดือน บางเดือนก็มาต้นเดือนค่ะ)
หลังจากรับประทานยาคุมไปได้สองอาทิตย์หนูก็ได้หยุดทานค่ะ เพราะลืมทานไป 2 วันค่ะ แต่ไม่มีการเริ่มแผงใหม่ค่ะ จนถึงตอนนี้ประจำเดือนก็ยังไม่มาเลยค่ะ 
แต่มีอาการคล้ายลำไส้แปรปรวน อาหารไม่ย่อย หรือบางครั้งก็คล้ายๆกรดไหลย้อนค่ะ ช่วงเดือนที่แล้วตอนเริ่มอาเจียน อาเจียนวันละหลายครั้งค่ะ คลื่นไส้ตลอดโดยที่ไม่ทราบสาเหตุค่ะ แต่ช่วงหลังมานี้จะเป็นตอนท้องว่างมากๆ ถึงจะอาเจียนเป็นน้ำย่อยออกมาค่ะ ส่วนใหญ่จะเป็นหลังตื่นนอนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเว้นมาหลายชั่วโมงค่ะ 
แต่ไม่มีอาการปวดหลัง ปวดเอวค่ะ ช่วงรับประทานยาคุมแรกๆมีอาการหน่วงท้องน้อยเหมือนประจำเดือนจะมาค่ะ แต่ก็ไม่มีประจำเดือนจนหายปวดค่ะ ส่วนหน้าอกไม่แน่ใจว่าใช่อาการคัดเต้านมรึเปล่าค่ะ แต่ไม่ได้รู้สึกปวดอะไรขนาดนั้นค่ะ ไม่มีอาการเหม็นอาหาร หรืออยากกินของเปรี้ยวเหมือนคนท้องร่วมด้วยค่ะ 
จึงสงสัยว่าเป็นอาการข้างเคียงของการรับประทานยาคุมกำเนิดหรืออาจสงสัยว่าตั้งครรภ์ได้คะ หนูกังวลมากเลยค่ะ แต่ไม่ก็ไม่กล้าไปหาหมอค่ะ กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยค่ะ รบกวนขอคำปรึกษาด้วยนะคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

ถ้าท้อง จะทำอย่างไร เคยคิดบ้างไหม
คุณกินยาคุมแต่กินได้ไม่ต่อเนื่อง หยุดกิน=หยุดคุม ถ้าไม่อยากมีภาระต้องกินยาทุกวัน แนะนำยาฉีดคุมกำเนิดหรือยาฝัง สามารถรับบริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายจากรพ.ที่คุณขึ้นสิทธิหลักประกันสุขภาพ
เมนส์มาไม่สม่ำเสมอน่าจะเป็นเพราะฮอร์โมนไม่สมดุล คาดการตกไข่ยาก
การป้องกันที่ดีที่สุดคือ ให้ผู้ชายสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งที่สอดใส่ ร่วมกันรับผิดชอบ ไหนๆก็สนุกด้วยกันแล้ว

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer