ประจำเดือนเลื่อนหรือท้อง ตรวจการตั้งครรภ์

ถ่าน ถามเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

สวัสดีค่ะ ขออนุญาติสอบถามนะคะ
ประจำเดือนมาครั้งสุดท้าย เริ่มเป็นวันที่1-6ตุลา 63 ค่ะ
หลังจากหมดประจำเดือน มีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ป้องกัน คลั่งนอกทุกครั้ง
เมื่อ 7 พย. 63 กินสตรีเบนโล1ขวด
เมื่อ 8 พย. 63 ตี5 ตรวจการตั้งครรภ์แล้วไม่พบ ซื้อแบบจุ่ม45บาท จาก7-11 
วันนี้กลุ้มใจมาก มีอาการเจ็บหน้าอก เวียนหัว อ่อนเพลีย เครียด 
เอาจริงก็แอบกลัวท้องนะคะ เพราะเมื่อ2ปีกว่าที่ผ่านมา ท้องแล้วครอบครัวไม่ยอมรับพาไปทำแท้ง ครั้งนี้ไม่รู้ผลจะเป็นแบบไหน ไม่อยากท้องเลย เพราะทำแท้งครั้งนั้น เป็นโรคซึมเศร้ายังกินยาอยู่เลย 
ย้อนไปเมื่อ2ปีก่อน ก่อนที่จะทำแท้ง หนูตรวจรู้ว่าท้องแล้วดีใจมาก หนูแพ้ท้องหนักพอสมควร ยายสังเกตุเลยถาม กว่าเราจะยอมบอก เพราะยายหว่านล้อมทุกอย่าง ปาไป2เดือนกว่า เมื่อบอกว่าท้อง เขาเกิ่นถึงเรื่องให้แฟนมาขอแต่งงาน แต่ทางบ้านแฟนยากจน ไม่สามารถมาได้ และทางพ่อแม่แฟนไม่ยอมมาคุยกับฝ่ายเราเลย ให้เวลาอีก1เดือนถ้ายังไม่โทรมาคุย ก็จะพาไปทำแท้ง ดวลาล่วงเลยไปวันต่อวัน หนูร้องไห้ทุกวัน คุยกับแม่แฟน เขาก็ปฏิเศษหนูทุกครั้ง ส่งสติ๊กเกอร์ร้องไห้ และวันที่ต้องทำแท้งจริงๆก็มาถึง วันนั้นเป็นวันเสาร์ หนูทำตัวเรื่อยเฉื่อยจน9โมงกว่า ยายเห็นท่าไม่ดี ก็ว่าหนูบังคับให้แม่หนูพาไป อ้อแม่รู้ค่ะว่าหนูท้อง แม่ไม่ออกตัวช่วยหนูเท่าไร และก็ต้องไป แม่หนูขับมอไซร์ไป ไปไกลมากกว่า20โล หนูเพาวนาให้รถน้ำมันหมด หรืออะไรก็ได้ที่จะไม่ไป แต่ก็ถึงที่หมาย อ้อลืมแฟนหนูก็ไม่สามารถขวางได้ เพราะหนูเองก็เชื่อยาย ด้วยความโง่เขลา พอถึงคลินิค ก็ไปเจอหมอ หมอให้ผ้าถุงมาใส่ นั่นคือหนูจะได้กอดลูกครั้งสุดท้าย หนูขอโทษเขา  กอดเขา ลูบท้อง และไปทำแท้ง แบบใส่สายยางเข้ามดลูกและฉีดน้ำยาเข้าไป เย็นของวันนั้นก็ออกเลย ใจหนูล่วงไปอยู่ตาตุ่ม ขนาดเดกออกแล้วยายยังด่าหนูเลย ด่าให้เจบช้ำใจ หนูเชื่อยายเพราะกลัวและรักเขา และผ่านไป… แม่หนูท้อง ถ้าเทียบกัน หนูอายุครรภ์น่าจะมากกว่าแม่ แม่หนูอายุ39 มีสามีใหม่ ได้มารู้ทีหลังว่า เลือกที่จะให้เราเอาเดกออกเพื่อเก็บลูกของแม่ไว้ เสียใจมาก เนื่องจากรายได้ มีเรากับแฟนที่หาได้ ยายและแม่ ไม่มีรายได้ แม่เลิกกับสามีแล้ว ตอนลูกอายุ1ขวบกว่า ยายมีอาการทางประสาท ไม่ได้กอนยาต่อเนื่องจะโวยวาย แม่ติดยาเสพติดหนักมากพาไปรักษารพ.สวนปรุงเป็นเวลา2เดือนกลับมาเมื่อ16ตค.63 นี้ ตอนนี้น้อง2ขวบกว่าแล้วค่ะ ค่าใช้จ่ายทุกอย่าง หนูกับแฟนดูแลเองหมด
ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ารถมอไซร์ ค่ารถยนต์ ค่าเนต ค่าผ่อนเครื่องซักผ้า กินต่อเดือน รวมๆเงินเดือนไม่เหลือเก็บบางเดือนไม่พอใช้ค่ะ
หนูควรทำอย่างไรดีคะ 
ถ้าท้องกี่วันถึงจะตรวจเจอ
ท้องแล้ว ไม่พร้อมสามารถยุติการตั้งครรภ์ได้ไหมคะ ไม่อยากทำแท้งแบบผิดกฏหมายค่ะสาเหตุที่ไม่พร้อมด้วยเรื่องการเงิน ครอบครัว มีภาระต้องดูแลคนแก่1คน(ยาย) และแม่ติดยาเสพติดและมีอาการทางจิต น้อง2ขวบกว่าอีก1คน ค่าใช้จ่ายหนักเอาการ
ถ้าท้องแล้ว ไม่เอาออก จะมีบอกครอบครัวอย่างไร เรื่องทางการเงินแก้ไขอย่างไรดี 
ขอบคุณค่ะ ผิดผิดๆถูกๆขออภัยด้วยค่ะ 

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 4 ปี ที่แล้ว

อ่านเรื่องราวคุณจบ ถอนหายใจไปหลายที รู้ว่าชีวิตคุณมันยากและคุณพยายามจัดการทุกอย่างเท่าที่กำลังความสามารถจะอำนวย นับถือจริงๆ
เอาละ เข้าเรื่องที่ถามมา คุณอาจจะท้องไม่พร้อมและยังยืนอยู่ในจุดที่ตัดสินใจไม่ได้เด็ดขาดระหว่างท้องต่อจนคลอดหรือจะทำแท้ง(เพราะปัญหามากมายในครอบครัว) ปรึกษาสามีแล้วยังว่าเขาจะเอาอย่างไร (ตอนนี้ความสัมพันธฺของคุณและสามีเป็นอย่างไร ดี/ไม่ดี) ก่อนอื่นถ้าคุณตรวจการตั้งครรภ์ขึ้นขีดเดียว มันแปลว่าไม่ท้อง(ผลจะชัวร์เมื่อตรวจหลังมีพสพ.ไม่ป้องกันล่าสุด ๑๔ วัน ถ้าไม่ท้องจริงๆ หาทางคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพ ให้สามีสวมถุงยางทุกครั้ง คุณกินยาคุมแผงรายเดือนหรือฉีดยาคุมทุก ๓ เดือน ปลอดภัยกว่าการหลั่งนอก นับวัน รับบริการได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายที่ รพ.สต.หรือ รพ.ที่คุณขึ้นสิทธิประกันสุขภาพใกล้บ้าน ยาสตรีที่กินไปทั้งขวด ไม่ใช่ยาทำแท้ง อย่ากินอีก

หากว่าคุณท้อง การตัดสินใจอยู่ที่คุณเป็นหลักเพราะลูกอยู่ในท้องคุณ ส่วนสามีก็ควรร่วมรับผิดชอบในการตัดสินใจ คนอื่นในครอบครัว เราก็แค่รับฟัง จะทำตามหรือไม่ก็ขึ้นกับเราเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยในสิ่งที่เขาพูด คุณเป็นหลักในครอบครัวเลี้ยงดูคนในครอบครัว โดยนิตินัยและพฤตินัยคุณเป็นใหญ่ แต่ก็รับฟังคนอื่นด้วย ถ้าทางเลือกที่เลือกคุณคิดว่ามันดีที่สุดสำหรับคุณและครอบครัวในเวลานั้น ทำไปเลย
-กรณีเลือกท้องต่อจนคลอดและเลี้ยงลูก คิดให้ดีว่าคุณสามารถเลี้ยงลูกได้ไหม มีใครมาช่วยเลี้ยงบ้าง แม่และยายที่มีปัญหาทางจิตก็ไม่สามารถเลี้ยงได้(น่ากลัวเกิ้น) ญาติ/พ่อแม่ทางฝั่งสามีช่วยได้ไหม ไว้ใจได้ไหม ถ้าหันไปทางไหนก็หาที่พึ่งไม่ได้ มีอีกทางคือฝากเลี้ยงที่สถานสงเคราะห์ จนกว่าคุณจะพร้อมแล้วรับลูกกลับมาเลี้ยงเอง ข้อนี้ทำใจยากเพราะเด็กที่โตในสถานสงเคราะห์หัวใจมันแห้งแล้ง
-กรณีที่เลือกยุติการตั้งครรภ์ อายุครรภ์ไม่ควรเกิน ๑๒ สัปดาห์ มีค่าใช้จ่าย ๔-๕ พันบาท เป็นคลินิกที่ยุติฯอย่างปลอดภัย ดูรายชื่อได้บนเว็บไซต์
-การช่วยเหลือทางสังคม เรื่อง เงินสงเคราะห์ฉุกเฉิน เงินสนับสนุนการเลี้ยงดูน้องที่อายุ ๒ ขวบ เดือนละ ๒๐๐๐ บาท เงินทุนประกอบอาชีพ คุณสามารถโทรติดต่อนักสังคมสงเคราะห์ บ้านพักเด็กและครอบครัวประจำจังหวัด(กูเกิ้ลหาเบอร์โทรได้) ขอคำปรึกษาเขาได้ อาจใช้เวลาหน่อย แต่เขาช่วยได้ค่ะ
เป็นกำลังใจ และยินดีรับฟังและปรึกษาได้เสมอค่ะ
ปล.หากคุณอยู่ในเขต อบต.ไหน ให้เข้าไปปรึกษานักพัฒนาสังคมก่อนได้ เพราะเขาช่วยประสานความช่วยเหลือให้ได้ค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer