กังวลเรื่องเมนส์

mine ถามเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว

สวัสดีค่ะ พอดีวันที่ 14/11/64 มี พสพ.กับเเฟน เเล้วมีการใส่ถุงยางป้องกัน+ทานยาคุมฉุกเฉิน หลังจากนั้น 7 วันมีเลือดออกเพราะผลของยา จนผ่านมาถึงวันที่ 28/12/64 เมนส์ยังไม่มาเลยค่ะ ได้การตรวจตั้งครรภ์ทุกๆ 3-4 วันก็ขึ้น 1 ขีดตลอด ปกติเมนส์จะมาช่วงวันที่ 1-6 ของทุกเดือน จนวันที่ 9/12/64 ได้ไปตรวจเลือดก็ไม่พบการตั้งครรภ์ หลังจากนั้นหมอก็เเนะนำให้ทานยาคุมเเบบรายเดือน 21 เม็ด ตอนนี้หมด 1 เเผงเเล้วเมนส์ยังไม่มาค่ะ
คำถาม
1.ตรวจเลือดหลังเมนส์ขาด 3-5 วัน (20 กว่าวันหลังมี พสพ.) ไม่ตั้งครรภ์เชื่อได้ไหมคะ?
2.ตรวจปัสสาวะล่าสุดวันที่ 24/12/64 ขึ้น 1 ขีด เชื่อได้ไหม?
3.ถ้าไม่ท้อง เมนส์ยังไม่มาเพราะอะไรคะ ทั้งที่ทานยาคุมหมดเเผงเเล้ว

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 2 ตอบเมื่อ 3 ปี ที่แล้ว

สวมถุงยางตั้งแต่เริ่มสอดใส่จนเสร็จ ไม่มีสด ไม่เสี่ยงท้อง ไม่จำเป็นต้องกินยาคุมฉุกเฉินเลย รู้ไหมว่าฮอร์โมนในเม็ดยาคุมฉุกเฉินมันสูงมาก ออกฤทธิ์โดยไปยับยั้งการตกไข่และกระตุ้นให้เยื่อบุมดลูกลอกหลุดออกมาเป็นเมนส์ ไข่ที่ผสมแล้วไม่อาจฝังตัวได้ ด้วยความที่มันมีฮอร์โมนสูงมาก ผลข้างเคียงก็มากตาม เมนส์ไม่มาหรือคลาดเคลื่อนพบได้บ่อยมาก ทำให้คนกินคิดว่าตัวเองจะท้อง
การตรวจการตั้งครรภ์ ผลจะเชื่อถือได้เมื่อตรวจหลังมีพสพ.ไม่ป้องกัน 14 วันขึ้นไป ถ้าขึ้นขีดเดียวไม่จำเป็นต้องตรวจอีกเพราะยืนยันได้ว่าไม่ท้อง การตรวจเลือดดูการตั้งครรภ์มักจะไม่ทำกันเพราะมีค่าใช้จ่ายสูง แค่มันสามารถบอกได้เร็วกว่าการตรวจจากปัสสาวะประมาณ 7 วัน
กินยาคุมคุมแผงก็เพื่อปรับระดับฮอร์โมนให้กลับมาปกติ เดือนนี้ยังไม่มาก็รอต่อไป ไม่ได้ผิดปกติอะไร หากคุณไม่อยากกินยาคุมต่อก็หยุดได้

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer