ฉีดยาคุม ตกขาว โอกาสตั้งครรภ์

Ninlacha ถามเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

สวัสดีคะ อยากสอบถามว่าดิฉันมีเพศสัมพันธ์ วันที่ 14,19,21 กุมภาคะ ทั้งสามวันนี้ หลั่งในและได้ใช้ยาคุมฉุกเฉินทั้งสามรอบเลยทีเดียว ดิฉันจึงตัดสินใจฉีดยาคุมคะ โดยรอให้ประจำเดือนมา ประจำเดือนมาวันที่ 26,27,28,1 และหมดวันที่ 2 ดิฉันฉีดยาคุมวันที่ 28 กุมภาคะ อยากทราบว่าสามารถคุมกำเนิดได้ทันทีมั้ยคะ และมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์มากน้อยแค่ไหน เพราะหลังจากที่ ประจำเดือนหมด ดิฉันก็ได้มีเพศสัมพันธ์คะ และหลั่งในทุกๆครั้ง ดิฉันมีความกังวลมากคะ ดิฉันได้ซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ขึ้น 1 ขีดคะ ดิฉันมีอาการ คลื่นไส้ เวียนหัว พะอืดพะอม และคัดหน้าอกคะ ดิฉันมีตกขาวในช่วงใกล้ๆกลางเดือนมีนาคม มีตกขาวเป็นแป้งเปียกๆ และถัดมาไม่กี่วัน มีตกขาวสีเหลืองใสๆ เหมือนมูกไหลออกมาเรื่อยๆคะ และมีสีแดงๆเล็กน้อยมากๆ ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะมีเลือดปนมาด้วยเกิดจากอะไรคะ หรือเป็นผลข้างเคียงของยา ดิฉันมีโอกาสท้องมากน้อยแค่ไหนคะ และมีความเสี่ยงในการท้องนอกมดลูกมากแค่ไหนและดิฉันจะสามารถสังเกตได้อย่างไรดิฉันฉีดยาคุม แบบ1เดือน ซึ่งน่าจะเป็นฮอร์โมนรวมอยากรู้ว่ามีประสิทธิภาพป้องกันดีมั้ย ที่ดิฉันเลือกฉีดเพราะไม่อยากให้ประจำเดือนขาด ถ้าหากมันหายไปนั่นแปลว่าดิฉันท้องรึป่าวคะดิฉันไม่เคยฉีดมาก่อน จึงไม่ค่อยมั่นใจกับการฉีดยาคุมคะ (ดิฉันฉีดยาคุมแบบ1เดือน และคลินิคนัดฉีดวันที่ 28 มีนาคม ,ถ้าหากประจำเดือนมาก่อน วันที่ 26 ดิฉันควรฉีดวันแรกเลยมั้ยคะ หรือฉีด28 ตามที่เขานัด )

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 7 ปี ที่แล้ว

การคุมกำเนิดประจำให้เริ่มคุมภายใน 5 วันแรกจะดีที่สุดในแง่ที่ว่า ยาที่คุมสามารถออกฤทธิ์ได้เลย รับประกันได้ว่าป้องกันท้องได้แน่ ดีแล้วที่คุณตัดสินใจคุมกำเนิดประจำแทนการกินยาคุมฉุกเฉินที่ประสิทธิภาพต่ำกว่า แต่จะดีกว่านี้หากสวมถุงยางด้วยเวลาที่มีพสพ.เพราะถึงยาช่วยเรื่องป้องกันท้องแต่ยาไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางพสพ.นะคะ จะยอมเสี่ยงรึ ลองคุยกับคู่เรื่องการสวมถุงยางนะคะ ถือว่าเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ใช่ให้การป้องกันมาอยู่ที่เราฝ่ายเดียว
ส่วนรอบการฉีดยาคุมขอให้ไปฉีดตามนัด ฉีดก่อนได้แต่ไม่ควรฉีดเลท ถ้าคุณพลาดนัดเดือนนั้นทั้งเดือนควรต้องสวมถุงยางจนกว่าจะเริ่มคุมกำเนิดใหม่

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer