ฝังยาคุมตาม พ.ร.บ.

Benz ถามเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

หนูอายุ 18ปีค่ะ พอดีคือหนูอยากทำการฝังยาคุม หนูไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับใคร เคยใช้ผ้าอนามัยแบบสอดด้วย(เกี่ยวไหมคะ) คือหนูอยากทราบว่าที่ไหนบ้างที่รับทำ ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีให้ทำฟรีอะค่ะ แล้วหนูต้องไปกะพ่อแม่ด้วยไหมคะ คือที่บ้านหนูไม่เปิดรับเรื่องพวกนี้อะค่ะเขาด่าหนูได้  หนูเลยไม่อยากบอก อยากทราบว่าถ้าไปคนเดียวได้ไหมคะ แล้วถ้าหนูจะทำสำหรับ 5 ปี ไม่กะจะมีลูก ภายใน5-6ปีนี้อะค่ะพี่ อยากมีพร้อมทุกอย่างก่อน มันจะต้องใช้เงินเพิ่มเติมรึยังไงอะคะ ถ้าพี่ไม่ค่อยแน่ใจเรื่องค่าใช้จ่าย หนูรบกวนของ พิกัดโรงพยาบาล การติดต่ออะไรแบบนี้อะค่ะ หนุแปลกมั้ยเนี้ยคิดอย่างนี้ 55 รบกวนพี่ด้วยนะคะ ปล.ไม่รู้สำคัญไหมแต่หนูมีแฟนแล้วค่ะผู้ชายไม่ได้มีอะไรเกินเลยมากกว่าจูบกันค่ะ .//.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 6 ปี ที่แล้ว

คุณประเมินได้ว่า คุณอาจจะมีเซ็กส์ในเวลาอีกไม่นานและไม่พร้อมจะท้อง ก่อนจะตัดสินใจเลือกการคุมกำเนิดด้วยการฝังยา แนะนำให้คุยกับแฟนคุณในเรื่องการป้องกันท้องและโรคติดต่อทางพสพ. ไม่งั้นคุณจะเป็นคนที่รับผิดชอบฝ่ายเดียวในการป้องกัน ซึ่งมันไม่ควรเป็นอย่างนั้น ฝ่ายชายต้องรับผิดชอบด้วยถ้าจะสนุกด้วยกัน คุยให้เขาสวมถุงยางทุกครั้ง หากทำได้ในครั้งแรก ครั้งต่อๆไปก็จะตามมา คุณเองก็ไม่ต้องรับฮอร์โมนเข้าสู่ร่างกายโดยไม่จำเป็น แต่ถ้าเขาไม่ยอมสวม คุณคงต้องพิจารณาแล้วละว่าจะคบกันต่อไปไหมกับผู้ชายที่โยนภาระการคุมกำเนิดมาให้คุณคนเดียว
ปกติแล้ว รพ.จะไม่ฝังยาให้ในครั้งแรกที่คุณเข้าไปขอรับบริการ พยาบาลจะฉีดยาคุมให้คุณก่อนเพื่อดูว่า คุณจะมีอาการข้างเคียงไหม(ยาฉีดกับยาฝังเป็นฮอรฺช์โมนชนิดเดียวกัน) คุณจะทนกับอาการข้างเคียงที่เกิดได้ไหม เช่นอาการเลือดออกกระปริดกระปรอยทั้งเดือน น้ำหนักขึ้น มึนงง คลื่นไส้ อาการเหล่านี้จะค่อยๆดีขึ้นเม่อเราปรับตัวกับยาได้
บริการยาฝังคุมกำเนิดมีอนู่ในรพ.รัฐเกือบทุกแห่ง โดยเฉพาะรพ.ระดับจังหวัด รพ.ศูนย์ ถ้าคุณไปรพ.ที่คุณขึ้นสิทธิบัตรทองอยู่ ก็ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ถ้าไม่ใช่ก็จะมีการเสียค่าบริการ 400-500 บาทค่ะ ไม่แนะนำรพ.เอกชนค่ะเพราะเขาคิดค่ายาประมาณ 2,500 บาท รพ.ไม่คิดค่ายาค่ะ
ให้ดีโทรสอบถามบริการที่หน่วยวางแผนครอบครัวของรพ.ก่อนไปรับบริการเพราะบริการฝังยาคุมไม่ได้มีทุกวัน อายุเกิน 18 ปี คุณสามารถไปรับบริการได้โดยไม่ต้องมีผู้ปกครองค่ะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer