แฟนผม ค่า cd4 เหลือ 4

เครียดมากแมน ถามเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

แฟนผม ติดเชื้อ hiv ค่า cd4 เหลือ 4 ตอนนี้เข้ารับการรักษา รับยาต้านเชื้อ แบบ กินวันละครั้ง วันที่ 4 นี้ รับยาต้านจะครบเดือนแล้ว ตอนนี้มีอาการ ตามัว น้ำหนักลด 10 กิโล ผิวแห้ง ปวดขา ชาปลายเท้า อ่อนแรง แต่ตอนนี้ ทานข้าวได้เพิ่มขึ้น เพราะให้กินนมเอนชัวร์เสริม อยากถามว่า ถ้าทานยาต้านไวรัสไปเรื่อยๆ อาการจะดีขึ้นมั้ยครับ แล้ว จะดีขึ้น จนสามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้มั้ยครับ ถ้าจะดีขึ้น ต้องใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ครับ ผมสงสารแฟนผมมาก แต่ตัวผม ผลเลือดเป็นลบนะครับ ตอนนี้ผมเครียดมาก ขอบคุณมากครับ.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

1 Answers
Lovecare Admin 1 ตอบเมื่อ 5 ปี ที่แล้ว

ผู้ติดเชื้อที่มีระดับซีดี๔ต่ำมาก ในระหว่างที่เริ่มรักษาด้วยยาต้านไวรัสมักจะเกิดโรคฉวยโอกาสพร้อมๆกัน ทำให้บางครั้งรู้สึกว่าอาการแย่ลงแต่ในความเป็นจริงคือ ยาต้านกำลังทำงานและภูมิคุ้มกันของร่างกายเริ่มจะฟื้นตัวต่อสู้กับเชื้อโรค จงกินยาต่อไป อย่าหยุด
อาการตามัวและน้ำหนักลด ๑๐ กก.เป็นอาการที่น่าห่วงมาก ตามัวที่เกิดขึ้นบ่อยๆคือการติดเชื้อไวรัส CMV ที่ตา ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อหยุดภาวะนี้ หากไม่ได้รักษา อาจทำให้ตาบอดได้ แนะนำรีบพากลับไปหาหมอที่ให้ยาต้านฯ เล่าอาการให้หมอฟังเพื่อให้หมอส่งต่อไปพบจักษุแพทย์ (หมอตา) เพื่อฉีดยาป้องกันค่ะ ถ้ารพ.ที่ผู้ป่วยรับยาอยู่ไม่มีหมอตารักษา หมอจะส่งตัวไปรักษาที่รพ.จังหวัดหรือรพ.ศูนย์ค่ะ อย่ารอให้ถึงนัดครั้งหน้าเพราะอาจจะไม่ทันการณ์

ไปหาหมอแล้ว ผลเป็นอย่างไรหรือต้องการปรึกษาต่อก็ถามมาได้อีกนะคะ

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Your Answer